Hai phim Joker (Gã hề) và Parasite (Ký sinh trùng) có mô típ giống nhau một cách đáng ngạc nhiên. Và đều đoạt giải cao.

Mô tip đó là những người nghèo dưới đáy xã hội, bị bần cùng đến mức trở thành ao tù nước đọng ở trong chính những xã hội giàu sang, rồi trở thành những kẻ giết người máu lạnh vô cùng man rợ.

Joker-1
Arthur Fleck diễn hài kịch độc thoại trong phim Joker. Ảnh: The Wasghinton Post.

Thế có phải hai bộ phim này là lời sỉ vả đối với người nghèo? Không phải.

Thế có phải là sự lên án đối với những người giàu nếu không vô tâm thì rất giả dối? Cũng không phải.

Thế thì là gì?

JokerParasite có vẻ giống như sự kết tội về sự vô tri, vô minh, vô đạo… của con người, không phân biệt đó là người giàu hay người nghèo.

Mang hơi hướng triết học, hai bộ phim cho thấy rõ: Trong thời đại bùng nổ thông tin, tưởng như nhân loại sẽ hiểu biết hơn, nhưng có vẻ con người vẫn mông muội một cách bản năng.


Một shot hình từ trailer phim Parastite.

Là những tác phẩm điện ảnh mang phong cách của Dostoevsky (Tội ác và trừng phạt; Anh em nhà Karamazov…), cả JokerParasite là lời cảnh tỉnh chứ không phải là nêu giải pháp cho hiện trạng của mỗi con người, mỗi cộng đồng.

Bạo lực không phải là giải pháp.

 

Bài viết cùng chủ đề: https://vietgiday.com/joker-2019-nu-cuoi-o-tan-cung-cua-noi-dau/

Có thể bạn quan tâm: “Ống kính sát nhân”: Trầm tư của đạo diễn 9X

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *